jump to navigation

Nghề săn đầu người – Headhunter Tháng Năm 13, 2008

Posted by Kinh nghiệm hay in Tìm hiểu nghề, Uncategorized, Việc làm.
Tags: ,
trackback

Head Hunter – Họ là ai?

Head Hunter – cụm từ dùng để áp dụng cho những tổ chức hoặc cá nhân được giao phó nhiệm vụ “săn lùng” những ứng viên tài năng, bằng lòng làm việc cho một tổ chức. Người ta thường biết đến Head Hunter như một công việc giống như đãi cát tìm vàng, nhưng rất ít người biết được những mánh khóe và nghệ thuật của việc tìm kiếm người tài cho các tổ chức, đôi lúc tiền chẳng phải là vấn đề , nghệ thuật tìm người mới chính là chìa khóa.

Head Hunter – phần chìm của tảng băng nổi mang tên Tuyển dụng

Khi nói đến tuyển dụng, người ta thường nghĩ ngay đến các hình thức đăng tuyển dụng, mời tuyển dụng, sàng lọc , sau đó phỏng vấn và quyết định lựa chọn. Nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tuyển dụng, hình thức tuyển dụng đó hầu như chỉ dành cho những vị trí nhân viên hoặc quản lý trung gian bình thường như giám sát bán hàng , trưởng phòng cùng lắm là giám đốc của một chi nhánh. Các công ty khi muốn tuyển người vào một vị trí quan trọng hơn từ bên ngoài thì cần phải chiêu mộ được những người tài thực sự, hoặc có kinh nghiệm thực sự. Và nguồn nhân lực phục vụ hiệu quả nhất mà họ có thể nghĩ đến, đó là lấy những người có kinh nghiệm từ một công ty khác, thậm chí là của đối thủ cạnh tranh.

Nhưng công ty đó thường không thể trực tiếp mời gọi những ứng viên như vậy, và người tài mà họ muốn đôi khi vì rủi ro nghề nghiệp mà khước từ lời đề nghị, chính vì vậy mà Head Hunter ra đời. Các Head Hunter này có thể là cá nhân mà công ty đó thuê, hoặc là một công ty kahsc, sẽ liên hệ trực tiếp và dùng nghệ thuật thuyết phục để chèo kéo các ứng viên phù hợp với yêu cầu của tổ chức. Kết quả cuối cùng là công ty có thể trực tiếp phỏng vấn những người có kinh nghiệm và lựa chọn vào vị trí họ cần, nhưng lại không bị mang tiếng là cạnh tranh không lành mạnh.

Có rất nhiều công ty lớn như Coca Cola, Pepsi, Unilever hay P&G vẫn kí kết hợp đồng với một hoặc nhiều công ty Việt Nam làm dịch vụ Head Hunter, những cái tên có thể kể đến như Navigos Group, Nhật Minh Group và một số công ty khác. Ngoài việc tìm được người theo nhu cầu , các công ty còn sử dụng các dịch vụ khác như tư vấn nhân sự, tư vấn tuyển dụng , điều tra nhân sự, đánh giá và thẩm định nhân sự….. Khi sử dụng các Head Hunter thì các công ty lớn sẽ tiết kiệm được thời gian để đánh giá hay thẩm định những người phù hợp.

Head Hunter – Nghề hái ra tiền

Chi phí dành cho Head Hunter , dù đó là tổ chức hay cá nhân thì đều thực sự cao, khi nhà tuyển dụng đã tìm được các ứng viên phù hợp , thì họ sẽ phải chi trả cho các Head Hunter. Thường số tiền phải chi trả sẽ là 100% của tháng lương đầu tiên cho vị trí được tuyển dụng , với các vị trí cao hơn, có mức lương từ 1.000 đô la Mỹ trở lên thì mức phí sẽ lên tới 150-200% tùy công ty. Như vậy làm một phép nhẩm tính, chỉ với một người tài vào vị trí , một công ty làm dịch vụ Head Hunter sẽ kiếm được ít nhất 30 triệu đồng, và mức chi trả sẽ còn cao hơn nhiều lần nếu là các vị trí thực sự quan trọng hoặc nhà tuyển dụng cần một lúc nhiều vị trí. Với một đợt tuyển dụng, một Head Hunter có thể kiếm tới số tiền lên tới trăm triệu, các tổ chức thậm chí sẵn sàng bỏ thêm nữa, miễn là những người được tuyển có thể đáp ứng được nhu cầu nhân sự của họ. Rất nhiều công ty hiện nay, đặc biệt là các tập đoàn lớn của nước ngoài không tiếc tiền đầu tư để hoàn thiện hệ thống nhân sự của công ty mình. Điều đó khiến dịch vụ Head Hunter đang trong giai đoạn nở rộ, bởi nhu cầu về nhân lực trình độ cao hiện nay ở Việt Nam là rất lớn , tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực quản trị kinh doanh, quản trị Marketing, PR và bán hàng.

Kỹ nghệ Head Hunter

leading.jpgHead Hunter không đơn thuần là tìm kiếm và tìm kiếm, đằng sau đó là cả một công nghệ. Cốt lõi của Head Hunter đó là bộ hồ sơ của hàng loạt ứng viên, một công ty tối thiểu lưu trữ khoảng 8 đến 10 nghìn hồ sơ về các ứng viên ở mọi ngành nghề khác nhau. Họ phải cử một hệ thống theo dõi và nắm bắt thông tin về các ứng viên , thường xuyên cập nhật theo tháng hoặc quý, nhất là với các ứng viên có trình độ giỏi. Có trường hợp xảy ra, khi một công ty muốn lôi kéo được ứng viên từ bên công ty cạnh tranh, đã phải ngạc nhiên vì thông tin của người đó đã được mạng lưới tình báo của Head Hunter thu thập từ cách đó 2 năm, đến bây giờ vẫn tiếp tục cập nhật , ngay cả người đó cũng không hề biết rằng đã có người khác theo dõi sát sao mọi chuyển biến trong công việc của mình!

Dịch vụ Head Hunter hiện nay cũng đã có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, bằng chứng hùng hồn là sự phát triển nhanh chóng của các website chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng. Vietnamworks.com, kiemviec.com, tuyendung.com, vietjobs.com… với số hồ sơ đăng kí lên tới vài chục nghìn. Các kho hồ sơ này được bảo mật rất kĩ càng, thông tin thu thập từ các ứng viên được coi như là “nguồn sống” của Head Hunter.

Sau khi lập được hồ sơ, việc tiếp theo của các Head Hunter sẽ là phân loại và lựa chọn, một số Head Hunter thuê hẳn một đội ngũ chuyên gia để phân tích và thẩm định từng CV của các ứng viên, sau đó đội ngũ này sẽ lưu lại các thông tin cần thiết nhất về trình độ của các ứng viên đó. Ngay khi có đơn đặt hàng về nhân sự , các ứng viên phù hợp sẽ được liên hệ , tư vấn , thậm chí là bị “dụ dỗ “ bằng mọi cách.

Cạnh tranh Head Hunter

Chính vì doanh thu rất cao và lợi nhuận hấp dẫn, nên các công ty cung cấp dịch vụ ngày càng mọc lên nhiều hơn, các tổ chức cũng có thể sử dụng cùng lúc nhiều đơn vị khác nhau để săn lùng người tài. Chính vì vậy mà các Head Hunter lại bước vào cuộc chiến không khoan nhượng với những Head Hunter khác, họ phải có sự tư vấn kĩ càng và đầu tư chăm sóc cho từng ứng viên để họ trở nên “nặng ký “ hơn trong con mắt của nhà tuyển dụng. Sẽ rất khó khăn cho các Head Hunter có phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và các Head Hunter mới bước vào lĩnh vực này, tình trạng ăn cắp thông tin, cài nội gián đang xảy ra gay gắt giữa các công ty, đặc biệt khi có sự tham gia của các tổ chức nước ngoài rất “cao tay “ trong lĩnh vực này.

Một vấn đề nổi cộm với các tổ chức Head Hunter do người Việt Nam đứng đầu chính là sự bế tắc về nhân sự trong chính nội bộ của họ, họ có thể tư vấn rất giỏi nhưng các vấn đề nội tại thì lại không thể giải quyết được nhanh chóng, hoạt động Marketing của các công ty này cũng vấp phải nhiều khó khăn vì trước đây, họ đã quen với kiểu hoạt động “chìm”.Các công ty cung cấp dịch vụ Head Hunter đang phải đổi mới công nghệ làm ăn theo từng ngày , và phần thắng thì không phải bao giờ cũng nghiêng về những tổ chức có nhiều nguồn lực hơn, cuộc cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn nữa , nó như một cuộc chạy việt dã liên tục và liên tục , để không cho người khác vượt lên chính mình. Trong cuộc chạy đua ấy, người được lợi có khi không phải là Head Hunter, không ai khác đó chính là các nhà tuyển dụng!

Nguồn: Saga

Advertisements

Bình luận»

No comments yet — be the first.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: