jump to navigation

SEO là gì? Tháng Sáu 23, 2008

Posted by Kinh nghiệm hay in Digital marketing, Thương hiệu, Uncategorized.
Tags: ,
trackback

Trong xã hội ảo, thương hiệu không quan trọng bằng việc xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là Google.

Nhu cầu quảng bá trên các web tìm kiếm

Thống kê cho thấy 80% số người dùng Internet thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm.

Đây là các chỉ số giúp cho quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là quảng cáo qua công cụ tìm kiếm, ngày càng lấn sân những loại hình quảng cáo truyền thống trên thế giới. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty cổ phần kết nối truyền thông Việt Nam (VinaLink), có khoảng 73% người dùng Internet thường xuyên truy cập vào trang web tìm kiếm Google so với 13% truy cập vào trang Yahoo.

Doanh nghiệp ở Việt Nam cũng đã nhận ra điều này và mua quảng cáo của các công cụ tìm kiếm ngày càng nhiều, đặc biệt là dịch vụ quảng cáo Adwords của Google. Dễ dàng kiểm chứng điều này bằng cách vào Google, gõ một số từ khóa phổ biến như “sách”, “du lịch” hay “nha khoa” thì ngay bên phải trang web tìm kiếm sẽ thấy xuất hiện các nhà cung cấp liên quan.

Bên cạnh việc sử dụng dịch vụ quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Adwords của Google hay Yahoo Marketing của Yahoo, nhiều doanh nghiệp còn có nhu cầu nữa là đứng trong tốp đầu các trang liệt kê kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Giới chuyên làm quảng bá trang web gọi đó là dịch vụ SEO (Search engine optimization – SEO).

SEO là quy trình tối ưu hóa tìm kiếm web nhằm tăng lượng truy cập đến trang web từ các bộ máy tìm kiếm. Mục tiêu của SEO là đưa trang web lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm theo một số từ khóa cụ thể. Ví dụ, với các công ty du lịch lữ hành, mục tiêu làm SEO là khi khách hàng tra từ khóa liên quan đến du lịch như Vietnam travel thì trang web của công ty đó phải xuất hiện trong top đầu của kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, SEO không giới hạn trong tìm kiếm text mà còn trong tìm kiếm ảnh, sách, nhạc và các tìm kiếm ngành dọc khác.

Theo một số doanh nghiệp, thị trường tư vấn SEO tại Việt Nam vẫn dừng ở giai đoạn đầu nhưng tương lai sẽ phát triển nhanh cùng với bước tiến mạnh mẽ của dịch vụ trực tuyến.

Ông Hà Tuấn Anh, Giám đốc Vinalink cho biết công ty bắt tay làm dịch vụ SEO từ 2002. Ban đầu, khách hàng chủ yếu là công ty du lịch lữ hành, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ và đá quý hoặc người làm quản trị web. Nhưng hiện nay, do lượng người dùng Internet và số trang web ngày càng nhiều, mức cạnh tranh cao nên SEO cũng được quan tâm hơn. Nhiều công ty kinh doanh máy tính, các văn phòng luật, nha khoa, thám tử, dịch vụ diệt mối, côn trùng…, thậm chí có một trang web của ủy ban nhân dân tỉnh đã tìm đến SEO. Thương mại điện tử cũng bắt đầu có khách hàng, nhất là giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Gần đây, mỗi tháng VinaLink có thêm vài khách hàng, thời gian trước thì ít hơn nhiều.

Trên Internet, SEO hơn cả “thương hiệu”

Trong xã hội ảo, những trang web xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm có cơ hội thu hút được nhiều người tìm kiếm truy cập vào hơn. Vì vậy, nếu làm SEO tốt thì sẽ tăng được lượng người truy cập từ các trang web tìm kiếm.

Thậm chí, một chuyên gia quảng cáo web cho rằng: “Trên Internet, thương hiệu không là gì cả. Xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm mới quan trọng. Nếu công ty bạn không có mặt trong 3 trang đầu tiên của Google, bạn chả là gì cả”.

Thống kê trên thế giới, khoảng 70% người tìm kiếm không xem hết quá trang đầu, 97% không xem tới trang thứ 3. Ở Việt Nam, theo khảo sát của VinaLink, khoảng 50% lưu lượng vào các trang web do Google đem lại. Vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ SEO ở Việt Nam chủ yếu là trên Google. Hiện có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ SEO như Squangcao.com, Onboom, OntopRank hay VinaLink.

Chi phí làm dịch vụ SEO trên Google khá tốn kém, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo trang web và từ khóa. Có lĩnh vực như du lịch, hiện các công ty làm dịch vụ SEO không dám nhận làm SEO các từ khóa về du lịch, vì có quá nhiều trang web chen nhau ở một số từ khóa.

Theo ông Hà Tuấn Anh, những trang web đã duy trì lâu, có nhiều người truy cập và tốc độ cập nhật thông tin thường xuyên thì làm SEO rất nhanh, có hiệu quả sau khoảng 1 tuần. Còn những trang ít người truy cập, thông tin thiếu cập nhật thì có khi mất tới 1 – 2 năm mới tăng thứ hạng. Ngoài ra, việc tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm cũng phụ thuộc vào tên miền. Nếu mục tiêu là quảng bá quốc tế thì nên chọn tên miền .com, còn nếu nhắm vào khách hàng trong nước thì ưu tiên tên miền .com.vn hay .vn.

Nguồn: ICT News

Advertisements

Bình luận»

1. Seo24h - Tháng Mười 15, 2008

Làm seo kô hề dễ như tưởng tượng để chen chân vào 1 tù khóa tốt mất rất nhiều công sức

2. in Hà Nội - Tháng Năm 30, 2009

cảm ơn bài viêt

3. dien - Tháng Chín 26, 2009

hoc lam seo

4. swl - Tháng Năm 26, 2010

Viet thi ai cha viet duoc! Nhung lam moi kho ma lam sao de lam duoc no moi la dieu quan trong? Dau co truong lop nao day cach lam seo dau? Vay lam SEO nhu the nao la tot, lam the nao de tang thu hang cua website len??????

5. ngthfong - Tháng Tám 12, 2010

Đưa cái link mình vô bộ máy tìm kiếm là 1 trong những bước đầu tiên.
Mới vô SEO, mong mọi người giúp đỡ
Tham khảo ở đây: http://ngthfong.com/2010/08/add-url-submit-url-search-engines-directories/

6. StenvenBe - Tháng Mười Một 3, 2010

nhà nhà người người làm SEO, SEo là công việc không ngừng nghỉ 🙂

7. Thanh - Tháng Hai 21, 2011

uhm co’ cach’ nao` de hoc SEO tot’ nhat ko vay ?

8. NVC - Tháng Ba 25, 2011

Hjhj, to da SEO thanh cog trag cua to tu top 10 len top 3. vuj wa

seo0123 - Tháng Tư 1, 2011

that vay sao ban co the chi cho minh duoc kg minh cung mai ma kg thay lo len cu o trang thu hai hoai

cam on truoc nhe

9. Đào tạo Kế toán - Tháng Sáu 9, 2011

SEO quý như vàng. Vàng quý hơn seo, seo không bằng vàng :))

10. Đào tạo SEO - Tháng Sáu 11, 2011

Ở iSEO có khóa học SEO cho nhân viên Kinh doanh rồi đó, dành riêng cho dân kinh doanh thôi nhé 🙂
Bạn vào mà học hỏi nhé

11. bai moi truong song va su van dong di chuyen - Tháng Tám 15, 2014

bai moi truong song va su van dong di chuyen

SEO là gì? | Kinh nghiệm hay


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: