jump to navigation

Gặp nữ thợ săn Tháng Bảy 24, 2008

Posted by Kinh nghiệm hay in Tìm hiểu nghề, Việc làm.
Tags: ,
trackback

Bẵng đi một thời gian, tôi mới có dịp gặp lại chị tại một hội thảo về nguồn nhân lực. Nhưng chỉ kịp nói câu hẹn gặp hôm khác, đưa tấm danh thiếp mới, chị vội về công ty với cuộc họp đột xuất. Vẫn hoạt bát, linh động như thuở nào nhưng giờ đây chị không còn là nhân viên, mà là Trưởng Phòng Dịch vụ nhân sự của Công ty PricewaterhouseCoopers (PwC). Đó là Tiêu Yến Trinh, người nổi tiếng trong giới head-hunter (tạm gọi là “săn đầu người”).

Chọn nghề bất đắc dĩ

Tiếp chuyện tôi, chị luôn cho rằng, mình là người may mắn, nhờ có được cơ hội học tập, được làm việc với những đồng nghiệp giỏi. Nhưng thực ra, đằng sau những gì chị có được chính là sự phấn đấu không ngừng để khẳng định mình.

Làm cái nghề cung cấp “hàng hóa biết nói” này, phải chỉ ra được cái thiếu và yếu trong bộ máy quản lý của doanh nghiệp. Ở TPHCM, nghề này chỉ có một vài người giỏi…

Tiêu Yến Trinh theo học ĐH ngành Anh văn, tốt nghiệp loại giỏi. Chị đến với nghề “săn đầu người” rất tình cờ. Đầu năm 1996, chị dự tuyển và được PwC, lúc đó là Price Water House, một trong những công ty tư vấn kiểm toán nước ngoài đầu tiên tại VN nhận vào làm trợ lý. Trong quá trình làm việc, chuyên gia quản lý người Nhật phát hiện chị rất nhạy bén, có khả năng tổ chức công việc, giao tiếp tốt với khách hàng. Năm 1997, Price Water House mở chương trình tuyển chọn sinh viên và Yến Trang được giao làm công việc này. Một đồng nghiệp của chị kể: “Tham gia vào chương trình, Yến Trinh được nhiều người đánh giá cao về khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và rất giỏi phát hiện tài năng sinh viên”. Hỏi có bí quyết nào không, Yến Trinh cười: “Lúc ấy tôi có biết gì về nghề nhân sự đâu, chỉ là nhân viên tư vấn… bất đắc dĩ thôi”.

Với các công ty nước ngoài, họ không tiếc tiền đầu tư cho một nhân viên giỏi. Ở PwC, Yến Trinh may mắn có được điều này, cộng với nỗ lực cá nhân đã giúp chị thành công. Chị cho hay năm 1998, tập đoàn Price Water House và Cooper & Lybrand kết hợp thành PricewaterhouseCoopers. Khi ấy chị được công ty đề bạt làm tư vấn viên cao cấp. Với chức danh này chị phải học hỏi rất nhiều. “Tôi tiếp tục theo học chương trình đào tạo chuyên sâu về Human Resource Management của ĐH Swinburne (Úc), tham dự khóa đào tạo ở Singapore để thực hiện các bài kiểm tra trắc nghiệm của SHL (Saville Holdsworth Limited), tham gia vào CLB nhân sự cùng các ngày hội nghề nghiệp…”.

Mát tay “săn” nhân tài

Đầu năm 2003, một công ty thuộc tập đoàn châu Âu có nhu cầu tuyển giám đốc kinh doanh vùng Đông Dương. Ngoài việc nhờ PwC tìm kiếm người VN, công ty này còn sang tuyển dụng ở Thái Lan, Philippines, Indonesia… “Thật khó khi dữ liệu lên đến hơn 8.000 ứng viên mà chỉ chọn một” – chị nói. Cuối cùng 6 “cái đầu” nặng ký nhất được chị lựa chọn. Sau các bài kiểm tra về IQ, ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành, Anh ngữ, kiến thức tổng quát, chị chọn được 3 người. Vào cuộc so tài với những ứng viên khác trong cùng khu vực, ngay vòng đầu, hai ứng viên mà chị “tiến cử” được công ty mẹ chọn trong hơn 10 ứng viên đến từ các nước. Sau vòng thi thứ hai rồi đến chung kết, một trong hai ứng viên của chị được chọn lựa là ứng viên giỏi nhất. “Tôi không nhớ mình đã gọi điện thoại cho hai ứng viên ấy bao nhiêu lần, căn dặn họ những điều cần lưu ý khi dự tuyển. Khi nhận được tin ứng viên T.T là người duy nhất được tuyển chọn, tôi thật sự sung sướng. Đó còn là sự hãnh diện không chỉ riêng tôi, bởi nó chứng minh người Việt không hề thua kém người nước ngoài về năng lực quản lý”.

Đó có thể là một trong số ít nhân tài được Yến Trinh săn lùng. Trong suốt 10 năm hành nghề, chị không nhớ đã tư vấn cho bao nhiêu công ty, cũng như “săn” bao nhiêu giám đốc, chuyên gia quản lý giỏi cho các công ty. Rất nhiều giám đốc, phó giám đốc, cấp quản lý trưởng phòng đang làm việc trong các công ty lớn, văn phòng đại diện của nước ngoài tại VN đều luôn nằm trong danh sách head-hunter của chị.

Chuyên nghiệp vì doanh nghiệp

Chỉ một buổi có mặt tại văn phòng, tôi thấy chị tất bật với bao nhiêu là việc, từ tư vấn khách hàng, lựa chọn ứng viên đến huấn luyện nhân viên… Khách hàng đến với chị là những đơn vị đang gặp khó khăn về nhân lực nên với vai trò là người tư vấn, chị định rõ cho khách hàng những khó khăn mà họ đang gặp phải, phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp hiệu quả. “Làm thế nào để các công ty xây dựng được hệ thống nhân sự ổn định với những nhân viên có năng lực là điều cần thiết mà các đối tác mong muốn từ công việc của tôi”.

Ông Lê Hồng Phúc, Trưởng Phòng Nhân sự Intel VN, nhận xét: “Việc Yến Trinh từng được đề bạt làm chủ nhiệm ban nhân sự Hiệp hội Thương mại Mỹ – AmCham đã là chứng minh năng lực hành nghề của chị ấy. Tôi rất quý người phụ nữ này ở cách hành xử, cách làm việc chuyên nghiệp”. Bà Kiều Thị Kim Hoàn, Giám đốc nhân sự Công ty Spatronics Vietnam, nói: “Bản thân tôi và công ty tôi đang làm việc luôn là khách hàng thân thuộc của Yến Trinh. Cách làm chuyên nghiệp và trung thực là hai thứ quan trọng nhất mà chị có”. Bà Hoàn cho rằng, cái giỏi của người làm nghề tư vấn, tìm kiếm nhân sự là phải chỉ ra cho công ty biết mình đang thiếu và yếu chỗ nào trong bộ máy quản lý. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, nguồn nhân lực rất được coi trọng và chính cách làm của những người như Yến Trinh góp phần thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong việc xây dựng chính sách nhân sự, trọng dụng nhân tài.

 

Yến Trinh tâm sự: “Con người là tài sản quan trọng và để tìm được thứ tài sản ấy là chuyện không hề đơn giản. Nghề của tôi cũng thế, kinh tế chỉ là giá trị vô hình. Quan trọng hơn chính là sự tồn tại của doanh nghiệp khi có được người tài”…

Nguồn: NLD

Bình luận»

1. van - Tháng Bảy 28, 2008

Nghề nào cũng có những mặt tốt mặt xấu cả. cái chính là người trong nghề biết làm bản thân mình yêu thích công việc mình vẫn và phải làm. Giống như những người làm hành chính nhân sự trong cuộc thi này. Họ biết thay đổi sự nhàm chán trong công việc thành niềm đam mê cho mình
http://www.jobviet.com/Forum/tabid/81/forumid/79/scope/threads/Default.aspx


Trả lời

