jump to navigation

Google PageRank và những điều cần biết Tháng Bảy 24, 2008

Posted by Kinh nghiệm hay in Digital marketing, Thương hiệu.
Tags: ,
trackback

Pagerank (PR) là một chỉ số quan trọng để so sánh tầm quan trọng giữa các website, chính xác hơn là giữa các Page. Mỗi lần Googe update PR cho các site hay hạ bậc PR của site nào đó lớn là lập tức lại xôn xao thành đề tài nóng hổi giữa các webmaster.

1. Pagerank: là một trong những công cụ Google đưa ra để đánh giá tầm quan trọng của một website.

2. Google coi 1 link từ trang A tới trang B là một VOTE của trang A cho trang B. Tuy nhiên Google coi mỗi một VOTE có trọng số khác nhau phụ thuộc vào rất nhiều rất nhiều yếu tố khác nhau của trang A.

3. PageRank được xây dựng dựa trên các liên kết tới trang đó (incoming links), và được tổng hợp từ các yếu tố gồm số lượng liên kết, chất lượng và tính liên quan.

4. Công thức tính PageRank
PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)).
Trong đó PR(A) là Pagerank của trang A
t1, t2…tn là các trang liên kết tới trang A
C là số link outbound của trang nguồn t1, t2 …tn đó (link ra ngoài)
d là hệ số suy giảm (hệ số tắt dần của chuỗi)

ví dụ:
Page A của bạn có 3 trang page B (PR=6) page C (PR=3) và page D (PR = 4) link tới
Page B có 3 link dẫn ra ngoài
Page C có 6 link dẫn ra ngoài
Page D có 12 link dẫn ra ngoài
Vậy PR của A = 0.15 + 0.85*( 6/3 + 3/6 + 4/12) = 2 (xấp xỉ)

Chẳng hạn nếu bạn liên kết với một site PR =7,8 gì đó và site đó chỉ có 1 link outbound dẫn đến bài viết trên site bạn. Wow, quá tuyệt, bét ra bạn sẽ được PR = 6,7. Tuy nhiên nếu một site PR=8 mà bán text link cho hàng trăm link thì cũng đừng có vội mừng mà lao vào mua Ads Text với giá cao.

5. Pagerank được xếp hạng cho từng trang cụ thể chứ không phải cho cả site.

6. Mỗi link liên kết đến đều đóng góp một phần nhất định trong tính toán ra Pagerank nói chung, trừ các link hỏng hoặc từ các site đã bị down, bị banned.

7. Mặc dù được quy tròn theo các bậc chẵn từ 0-10 khi hiển thị, tuy nhiên PR thực sự là một số thực có phần lẻ và bạn phải tích cop dần từng điểm để nâng thứ hạng của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi nỗ lực lớn.

8. Google thường update vài tháng một lần, vì vậy đừng quá nôn nóng sốt ruột, hãy tập trung phát triển nội dung và quảng bá.

Nguồn: vncollect

Advertisements

Bình luận»

No comments yet — be the first.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: