jump to navigation

Nghề copywriter và những thắc mắc Tháng Tám 23, 2008

Posted by Kinh nghiệm hay in Nghề viết, Tìm hiểu nghề, Việc làm.
Tags:
trackback

Copy writer còn được gọi là nhân viên “viết lời quảng cáo”. Trong ekip thực hiện một clip quảng cáo, vai trò của Copy writer là vô cùng quan trọng. Sau hình ảnh và ý tưởng quảng cáo thì lời thoại trong giai đoạn quảng cáo cũng như một câu slogan quyết định rất lớn đến sự thành công của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Thị trường nghề Copy writer

Khi quảng cáo phát triển mạnh mẽ thì nghề Copy writer là một nghề hấp dẫn và nhiều cơ hội đối với các bạn trẻ. Theo một thống kê cuối năm 2006, cả nước có 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo (TP. HCM chiếm 70%), cho tổng doanh thu hàng năm khoảng 5.000 tỷ đồng. Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của ngành công nghiệp quảng cáo đã đóng góp tích cực cho sự ra đời và lớn mạnh của các thương hiệu mạnh nói riêng và nền kinh tế nước ta nói chung. Trong đó, các doanh nghiệp “thuần Việt” chiếm 20% thị phần và 80% thị trường thuộc về các tập đoàn quảng cáo nước ngoài.

Theo cam kết của hoạt động thương mại Việt Mỹ, từ sau 2007, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn dịch vụ quảng cáo cho các nhà đầu tư Mỹ. Và việc Việt Nam ra nhập tổ chức WTO nhảy vào thị trường quảng cáo của Việt Nam. Theo đó, dự báo thị phần của các doanh nghiệp trong nước sẽ tiếp tục “chia nhỏ” cho các đại gia lớn đổ bộ vào trong Việt Nam, đặc biệt là khi các công ty này được phép ký hợp đồng trực tiếp với những kênh thông tin đại chúng mà không phải thông qua công ty quảng cáo trong nước. Đây chắc hẳn là một “thị trường nghề” rộng mở và đầy triển vọng đối với các Copy writer.

Thị trường Copy writer hiện nay tuy đã tăng nhanh so với trước đây bởi sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ đam mê sáng tạo, nhưng con số này được đánh giá là vẫn “chưa thấm vào đâu” so với nhu cầu ngày càng cao của ngành quảng cáo. Đây là một tín hiệu vui cho những bạn đang mong muốn bước chân vào lĩnh vực nhiều thử thách này. Dự kiến đến năm 2010, cả nước sẽ có thêm 7.500 công ty quảng cáo. Ước tính ngành quảng cáo đang cần một lượng nhân lực chất xám khổng lồ: 75.000 người (bình quân 100 người /1 công ty).

Các chuyên gia săn đầu người khẳng định, hầu hết các công ty quảng cáo trong và ngoài nước đều luôn có nhu cầu tuyển Copy writer. Điều này thật dễ hiểu khi bản chất của sáng tạo là không có giới hạn.

Tuy nhiên, cho đến nay các đơn vị đào tạo Copy writer chuyên nghiệp và bài bản hầu như vắng bóng tại Việt Nam. Đa phần các Copy writer hiện đang làm việc tại các công ty quảng cáo xuất phát từ nhiều ngành nghề khác nhau như: ngoại ngữ báo chí, ngoại thương… Do đó các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm vẫn được các công ty quảng cáo chào đón nồng nhiệt, tất nhiên vẫn có những điều kiện nhất định như sự đam mê sáng tạo và sự thông hiểu ngôn ngữ…

Cuối cùng, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định: “Sau năm 2007, ngành quảng cáo Việt Nam sẽ phát triển đặc biệt mạnh mẽ, với sự không ngừng vươn lên của các công ty trong nước và sự “nhảy vào” của các công ty quảng cáo nước ngoài. Khi đó nghề Copy writer sẽ trở nên rất thịnh hành. Đây đích thực là nghề dành cho những bạn trẻ năng động muốn thử thách khả năng sáng tạo của mình”.

Giám đốc thương hiệu Orion từng có lời khuyên chân thành đến các bạn trẻ Việt Nam: “Hãy nắm bắt cơ hội với nghề quảng cáo! Các công ty nước ngoài rất cần nguồn nhân lực nội địa, đặc biệt là đội ngũ sáng tạo. Vì họ cho rằng, chỉ có người Việt mới hiểu văn hóa, bản sắc dân tộc Việt, hiểu rõ người tiêu dùng muốn gì, cần gì, từ đó có thể chuyển tải tốt thông điệp về hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu… đến với người tiêu dùng Việt”.

Bản chất của nghề

Công ty quảng cáo làm nhiệm vụ giúp doanh nghiệp quảng bá và khuyếch trương sản phẩm hoặc hình ảnh của doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng. Một nhóm sáng tạo trong công ty quảng cáo thường có ít nhất 2 người: nhân viên viết lời quảng cáo (Copy writer) và giám đốc sáng tạo. Giám đốc sáng tạo là người chịu trách nhiệm về nội dung và ý tưởng quảng cáo. Copy writer là người chịu trách nhiệm hoàn thiện ý tưởng ấy bằng lời thoại và slogan.

Khi chúng ta xem một clip quảng cáo trên truyền hình, hoặc những trang quảng cáo trên báo, tạp chí, sau ý tưởng độc đáo thì lời thoại và slogan của sản phẩm là thứ được chúng ta chú ý và “super soi” nhiều nhất. Một câu thoại hay một slogan “ngớ ngẩn” có thể làm chúng ta áp đặt ngay vào chất lượng của sản phẩm cũng như hình ảnh của doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó có rất nhiều thương hiệu và sản phẩm đã thành công, được đông đảo quần chúng và khách hàng đón nhận nhờ những slogan đơn giản, dễ hiểu và ấn tượng như “Bitis nâng niu bàn chân Việt” hay “Chỉ có thể là heneiken”…

Copy writer hiểu nôm na là nghề “làm việc với ngôn từ và câu chữ”. Sản phẩm của một Copy writer không phải là một “đôi giày” hay “chiếc áo”, mà là một slogan và những lời thoại. Nếu yêu cầu về một đôi giày là sự thanh lịch, hợp mốt thì yêu cầu về một lời thoại (hoặc câu slogan) là đơn giản, độc đáo dễ hiểu và gây ấn tượng. Mục đích chính mà Copy writer nhắm tới là những ngôn từ của mình, đoạn quảng cáo gây ấn tượng với người xem, sản phẩm quảng cáo nhờ đó mà “bán chạy”.

Yêu cầu về một dòng chữ đơn giản, ngắn gọn súc tích khó hơn nhiều so với một đoạn văn dài lê thê. Do đó, yêu cầu về một Copy writer không đơn thuần chỉ là một nhà “ngôn ngữ học”, mà đó còn phải là người luôn đầy ắp ý tưởng, thông minh và sáng tạo. Là một Copy writer, bạn có thể la cà khắp nơi, không nhất thiết phải giam mình trong phòng làm việc, nhưng khi đến hạn, bắt buộc bạn phải đưa ra những ý tưởng sáng tạo, mới lạ và gây hứng thú cho công chúng. Đó là bản chất của nghề.

Những câu hỏi thường gặp

“Tôi không được đào tạo bài bản, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm làm Copy writer, nhưng tôi muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tôi nên làm thế nào?”

Câu trả lời là bạn nên tham gia vào các công ty quảng cáo ngay từ khi còn là sinh viên, hoặc xin thực tập tại các tập đoàn quảng cáo lớn để lấy kinh nghiệm trước khi ra trường. Nếu như bạn đã ra trường và đang có ý định xin làm một Copy writer, hãy “trình diện” trước mặt các nhà tuyển dụng như một Copy writer thực thụ. Nghĩa là bạn hãy tạo một hay một số “dự án quảng cáo” cho một hoặc nhiều công ty với các dạng sản phẩm khác nhau. Trong đó có việc bạn dựng kịch bản cho đoạn quảng cáo, thảo ra một hoặc nhiều phương án cho việc viết lời quảng cáo… Nếu bạn thực sự có khả năng, các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ chú ý đến bạn.

“Tôi đăng ký học chuyên ngành quảng cáo, hoặc tham gia một khóa đào tạo một Copy writer, tôi có thể đăng ký ở đâu?”

Bạn có thể tìm hiểu thông tin tại trường Kinh tế quốc dân Hà Nội, hoặc tham gia các khóa đào tạo của các tập đoàn quảng cáo lớn. Bạn cũng có thể tham khảo chương trình đào tạo Copy writer của Việtnam Marcom kết hợp với trường Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh, khoa TMDL – Marketing (website: http://www.vietnammarcom.edu.vn).

“Những yếu tố nào làm nên một Copy writer thành công?”

Đó là sự “sung mãn” về những ý tưởng (Bạn sẽ thành công nếu bạn là người đưa ra được nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo) thứ hai là khả năng về ngôn ngữ (khả năng chắt lọc từ ngữ phù hợp với từng sản phẩm, từng thương hiệu); thứ ba là khả năng diễn đạt ý tưởng một cách súc tích (cho một đoạn quảng cáo 30 giây, ngôn từ của quảng cáo càng súc tích, càng đơn giản càng tốt); kiên nhẫn, lạc quan (để ý tưởng có thể luôn bất chợt nảy nở khi bạn tưởng chừng mình đang đi vào bế tắc, bởi các ý tưởng mới lạ không bao giờ đến một cách dễ dàng)…

“Trong khi làm việc như một Copy writer, tôi phải chú ý những gì?”

Trước tiên, khi đặt bút để tìm ra một ý tưởng quảng cáo, bạn nên lấy khách hàng những người sẽ xem phần quảng cáo về sản phẩm làm trung tâm, cần biết rõ họ muốn nhận được gì từ sản phẩm thứ hai, phải tìm ra được những câu chữ tạo được sự chú ý ngay tức thì, hãy sử dụng những câu ngắn và chia chúng thành nhiều đoạn, bạn nên tránh dùng những từ ngữ mang nghĩa phủ định kiểu như: “sai lầm”, “phức tạp”… để tránh gây phản cảm cũng như hiểu lầm cho người xem (đọc); hãy nhớ đưa ra những lời mời chào hấp dẫn cũng như những yêu cầu đặt hàng để kết nối khách hàng và sản phẩm cũng như công ty…

“Tôi muốn tìm hiểu thêm thông tin về nghề Copy writer trên thế giới. Có thể cho tôi một vài trang web để tham khảo không?”

Bạn có thể truy cập vào một số địa chỉ website sau:

http://www.copywriter.com; http://www.copywriter.co.uk; http://www.marketingwords.com; http://www.media.co.uk/copywriting…

“Tôi có thể tìm kiếm cơ hội làm Copy writer cho một công ty quảng cáo ở đâu?”

Bạn hay thường xuyên quan tâm đến các web việc làm cũng như các công ty săn đầu người lớn hiện nay như: http://www.vietnamwork.com; http://www.mangtuyendung.com.vn; http://www.kiếmviec.com… Và các trang việc làm của các báo như Tuổi trẻ, Thanh Niên, Lao động, Thời báo kinh tế Việt Nam…
Chúc các bạn may mắn!

Theo Vietnamnet

Advertisements

Phản hồi»

1. Tăng D. - Tháng Mười Hai 15, 2008

Copywriter chiếm một vị trí quan trọng trong ngành quảng cáo. Vì nó quan trọng, nghề này đòi hỏi không đơn giản. Vì không đơn giản, không có nhiều người làm được. Đây là thực tế.

Trước hết mình chỉ muốn đính chính lại những cách hiểu cơ bản của loạt bài copywriter. Và mình xin cám ơn tác giả blog đã sưu tầm và chia sẻ cho mọi người cùng xem.

1. Copywriter không đơn thuần là người viết lời quảng cáo. Copywriter là người gần nhất với Creative Director, có thể viết kế hoạch của một quảng cáo. David Ogilvy, Leo Burnett, Bill Bernbach… là những Creative Director huyền thoại và đều là copywriter.

2. Yếu tố làm nên sự thành công của copywriter không hẳn là sự sáng tạo. Mình xin trích dẫn trong sách “Ogilvy on Advertising” của David Ogilvy những yếu tố làm nên một copywriter thành công:
– Sự tò mò cực độ về sản phẩm, con người và quảng cáo.
– Khiếu hài hước.
– Thói quen chăm chỉ làm việc
– Khả năng viết những câu văn hay cho in ấn, và những lời thoại tự nhiên cho tivi.
– Khả năng nghĩ tượng hình. Quảng cáo tv lệ thuộc nhiều vào hình ảnh hơn là câu chữ.
– Niềm đam mê viết một chiến dịch quảng cáo hay hơn bất kỳ ai đã từng viết.

3. Đa số Creative Director đều không dùng từ sáng tạo. Họ có khả năng nhìn một sự vật/việc dưới góc độ khác so với bình thường.

Hy vọng mọi người có đánh giá khác về ngành copywriter.


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: